ดร.จินตนันท์ นำทีมนักวิชาการ ม.เกษตร เกาะติดการทำงานบอร์ดกสทช.ทุกมิติ

ดร.จินตนันท์ นำทีมนักวิชาการ ม.เกษตร เกาะติดการทำงานบอร์ดกสทช.ทุกมิติ

ดร.จินตนันท์ นำทีมนักวิชาการ ม.เกษตร เกาะติดการทำงานบอร์ดกสทช.ทุกมิติ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา กตป.ด้านกิจการโทรทัศน์ ดร.จินตนันท์ ชญาตร์ ศุภมิตร ร่วมกับดร.ประวิทย์ ชุ่มชู หัวหน้าโครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดโฟกัสกรุ๊ป ในกลุ่มผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะประสบปัญหาด้านงบประมาณอุปถัมภ์รายการ เพราะขายสปอนเซอร์ได้ยาก ยังอยู่ในภาวะที่ต้องแข่งขันกันอย่างดุเดือดกับคอนเทนต์จากต่างประเทศซึ่งได้รับความนิยมสูงมากจากผู้ชมชาวไทยในปัจจุบันที่เข้ามาผ่านทางของแพลตฟอร์มต่างๆ

ที่ประชุมได้มีการระดมความคิดเห็นในวงสนทนาเกี่ยวกับทิศทางและบริบทแวดล้อมในพหุนิยมของกิจการโทรทัศน์ ติดตามแผนการดำเนินงานและแนวทางสู่ความยั่งยืนของกิจการโทรทัศน์ สำหรับคลื่นความถี่ที่จัดสรรไว้สำหรับภาครัฐ และช่องโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาเฉพาะ ทิศทางการสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงกิจการโทรทัศน์ ในกลุ่ม ผู้พิการและกลุ่ม เฉพาะ
นโยบายในการส่งเสริมรายการโทรทัศน์สาหรับผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และชาติพันธ์ เพื่อ สร้างความเท่าเทียม ในการรับชมอย่างเหมาะสม การติดตามทิศทางแนวโน้มการกำกับดูแล แนวทางการ รับมือ ของ กสทช. ต่อผู้ประกอบการในกิจการโทรทัศน์หลังการสิ้นสุดอายุใบอนุญาตและการเปลี่ยนแปลง ทางด้านเทคโนโลยี OTT แพลตฟอร์ม และแอปพลิเคชัน

ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ต่างเรียกร้องให้กสทช.เร่งส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมเข้มแข็งและแข่งขันได้ โดยคลายกฎระเบียบบางประการ และบางส่วนได้เสนอให้มีการลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มของไทยให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการชาวไทยได้ใช้เผยแพร่ออกอากาศเพิ่มยอดผู้ชมไม่เพียงระดับประเทศแต่เพิ่มผู้ชมกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น อันจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยที่ปัจจุบันเหลือภาคเอกชนน้อยราย สามารถอยู่รอดได้