กงสุลใหญ่ฯเลโซโทเปิดประวัติศาสตร์นำโขนเยาวชนไทย ไปผงาดแอฟริกาเป็นครั้งแรก

กงสุลใหญ่ฯเลโซโทเปิดประวัติศาสตร์นำโขนเยาวชนไทย ไปผงาดแอฟริกาเป็นครั้งแรก

กงสุลใหญ่ฯเลโซโทเปิดประวัติศาสตร์นำโขนเยาวชนไทย ไปผงาดแอฟริกาเป็นครั้งแรก


ดร.อวัสดา ปกมนตรี รองกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเลโซโทประจำประเทศไทย ในฐานะประธานโครงการโขนเยาวชนไทยไปแอฟริกาเปิดเผยในงานแถลงข่าว“โขนเยาวชนไทย ไปแอฟริกา”ว่า สถานกงสุลราชอาณาจักรเลโซโท ประจำประเทศไทยร่วมกับคณะเด็กไทยใจรักโขน โดยการสนับสนุนจากกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พร้อมนำเด็กไทยจำนวน 11 ชีวิต อายุระหว่าง 10 -16 ปี บินข้ามทวีปไปจัดแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ในตอน “พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์” เฉลิมฉลองในงานสมโภช 200 ปีแห่งการเป็นประเทศ ของราชอาณาจักรเลโซโท ทวีปแอฟริกา

ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดียิ่งกับประเทศไทย ภายใต้การนำของ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเลโซโท ประจำประเทศไทย ดร. อภิชาติ สุดแสวง โดย 2 ครูโขน อาจารย์สมชาย กุลเกิด และ อาจารย์สหัสพร เปล่งพานิช ได้เปิดออดิชั่นนักแสดงรุ่นเยาว์ครั้งใหญ่ คัดเลือกได้เยาวชนที่มีพรสวรรค์ทางด้านโขนจาก 6 โรงเรียนชื่อดัง ได้แก่ โรงเรียนจิตรลดา โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงคโปร์ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และโรงเรียนดรุณสิกขาลัย เตรียมเดินทางไปจัดแสดงโขนเชื่อม สัมพันธไมตรีระหว่างไทยและเลโซโท ถวายสมเด็จพระราชาธิบดีเลตซีที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์แห่งเลโซโทเพื่อทอดพระเนตร พร้อมกษัตริย์และผู้นำสูงสุดของประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกาที่เป็นแขกรับเชิญมาร่วมในงานระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 4 ตุลาคม 2567

สำหรับโขนเรื่องรามเกียรติ์ตอน “พระรามยกทัพ สัประยุทธ์ทศกัณฐ์”นี้ เป็นเรื่องการทำสงครามระหว่างพระราม พระลักษมณ์และพลวานร กับทศกัณฐ์ พญายักษ์แห่งกรุงลงกา การรบของทั้ง 2 ฝ่ายเต็มไปด้วยชั้นเชิงของลีลาท่ารำและขบวนการรบที่มีเอกลักษณ์ ประณีตงดงาม เหตุที่เลือกนำเสนอเรื่องในตอนนี้ เพื่อเทิดทูนพระเกียรติประวัติของพระราชาอันเปรียบได้กับราชวงศ์จักรี เป็นการ แสดงชุดซิกเนเจอร์ของรามเกียรติ์ มีทัพหลวง ทัพเอกที่ยิ่งใหญ่ สีสันสวยงามตระการตาสมพระเกียรติ สื่อถึงความเป็นสิริมงคลของ อาณาประชาราษฎร์ ตัวยักษ์ ตัวลิงครบทุกตัว ทศกัณฐ์รับบทโดยมาโก้ ศิลา วัฒนกุล หนุมานรับบทโดย ด.ญ.แพรพิมพ์ พิพัฒน์สวัสดิ์ แชมป์โลกเวคบอร์ดหญิงรุ่นอายุต่ำกว่า14ปี ส่วนลัคกี้ ยศภัทร สุดแสวงอดีตพิธีกรเด็กรับบทไชยามพวาน คนธงลิง ซึ่งเป็นผู้ที่เมื่อถือธง นำทัพครั้งใด คณะของพระรามก็จะประสบแต่ชัยชนะ

———————————————–