เสวนา 4 ศาสนา “หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ”พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย

เสวนา 4 ศาสนา “หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ”พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย

เสวนา 4 ศาสนา “หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ”พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย

ดร.เปรมระพี พันหวังดียุกุล (ดร ษา) ประธานโครงการหนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ พลังแห่งพหุวัฒนธรรมและความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย เปิดงาน “One Voice One Peace: Multicultural Power and Unity in Diversity : หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย” โดยมีผู้แทนจาก 4 ศาสนาเข้าร่วมเสวนา ประกอบด้วย

พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ผช.เจ้าอาวาสวัดสระเกศ นายสันติ(อาลี) เสือสมิง ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ซีสเตอร์กรรณิการ์ เอี่ยมไธสง ผู้บริหารโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ดร.กิตติพันธ์ ใจดี ที่ปรึกษาสมาคมนามธารีสังคัตแห่งประเทศไทย และดร.สุวิทย์ สลามเต๊ะ คณะทำงานประชาคมการศึกษา ให้เกียรติมาร่วมงาน ณ โรงแรมอัลมีรอซ ถนนรามคำแหง ซอย 5 กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ดร.เปรมระพี พันหวังดียุกุล(ดร.ษา) ประธานโครงการฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยสังคมไทยในปัจจุบันเป็นสังคมร่วมสมัยที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและศาสนา ซึ่งนำ มาท้้งโอกาสและความท้าทายในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข “บางครั้งความคิดที่ต่างออกไป อาจก่อให้เกิดความไม่เข้าใจ เกิดอคติและความขัดแย้ง ซึ่งความหลากหลายนีัสามารถเป็นแหล่งกำเนิดความคิดสร้างสรรค์ ที่ช่วยต่อยอดให้เกิดนวัตกรรม และการเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ เพราะสังคมพหุวัฒธรรมเป็นสังคมที่มีศักยภาพในการสร้างความเข้าใจและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้”

ด้าน นายอาสอารีลาเต๊ะ (บาบอซูปูลากาป๊ะ) ประธานการจัดงาน กล่าวเสริมถึงกิจกรรมเสวนาที่เกิดขึ้นภายในงานซึ่งเป็นการเสวนาพหุวัฒธรรม ของ 4 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ ศานาคริตส์ ศาสนาซิกข์ และศาสนาอิสลาม “เราใช้หัวข้อเสวนา One Voice One Peace: Multicultural Power and Unity in Diversity หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ : พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย เรียนรู้ อยู่ร่วม บนความต่าง รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิด และประสบการณ์ เพื่อหาแนวทางการทำงาน ที่จะพัฒนาสังคมร่วมกัน พร้อมค้นหาจุดร่วมและสร้างความสามัคคีในสังคมพหุวัฒนธรรม และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมในอนาคตต่อไป”
ประธานการจัดงาน เสริมอีกว่า ภายในงานยังมีปาถกฐาพิเศษ ในหัวข้อ “การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และการเคารพซึ่งกันและกันตามแบบอย่างของท่านนะบีย์มุฮัมหมัด(ซ.ล.)” โดย ท่านเมาลาย์ หะบีบ มุฮัมหมัดอามีน อัลอิดรีซีย์ (อุละมาอฺเชื้อสายท่านนะบีย์) พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก ดร.ฮัมซะฮ์ อัลกิตตานี่ย์ อัลหะซะนีย์ อุละมาอฺเชื้อสายท่านนะบีย์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม อุละมาอฺหะดีษใหญ่ของ ประเทศโมร็อกโก เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

“เราคาดหวังว่า การจัดงาน One Voice One Peace: Multicultural Power and Unity in Diversity …หนึ่งเสียงแห่งสันติภาพ : พลังแห่งพหุวัฒนธรรม และ ความเป็นหนึ่งเดียวในความหลากหลาย ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญที่จะมาช่วยสร้างพื้นที่ สร้างการรับรู้ และความคิดเชิงบวกและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมของเราต่อไป”