American Standard Design Award ประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ชนะการประกวดออกแบบ ภายใต้แนวคิด ‘Home Away from Home’ จากทั่วเอเชียแปซิฟิก

American Standard Design Award ประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ชนะการประกวดออกแบบ ภายใต้แนวคิด ‘Home Away from Home’ จากทั่วเอเชียแปซิฟิก

American Standard Design Award ประกาศรายชื่อนักศึกษาผู้ชนะการประกวดออกแบบ
ภายใต้แนวคิด ‘Home Away from Home’ จากทั่วเอเชียแปซิฟิก ผลงานการออกแบบที่สร้างสรรค์และการประยุกต์ใช้อย่างมีจุดมุ่งหมายสะท้อนศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่

กรุงเทพฯ, 25 กรกฎาคม 2567 – อเมริกันสแตนดาร์ด หนึ่งในแบรนด์สุขภัณฑ์ชั้นนำและเป็นส่วนหนึ่งของลิกซิล ร่วมฉลองความสำเร็จครั้งสำคัญของผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) และผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคของรางวัล American Standard Design Award (ASDA) 2024 ในพิธีมอบรางวัลและนิทรรศการพิเศษที่จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์

Loy Liangwei (ลอย เหลียง เว่ย) ลีดเดอร์ แบรนด์มาร์เก็ตติ้ง ลิกซิล เอเชียแปซิฟิก

การประกวดออกแบบดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้สมัครเกือบ 5,000 คนจาก 6 ประเทศทั่วเอเชีย-แปซิฟิก (APAC) ผลงานที่ส่งเข้าประกวดได้รับการตัดสินและผ่านเข้ารอบการแข่งขันระดับประเทศและระดับภูมิภาค โดยคณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 คนจากแวดวงสถาปัตยกรรม การออกแบบ และสุขภัณฑ์หัวข้อการประกวดของ ASDA 2024 คือ “Home Away From Home” ที่ท้าทายให้นักศึกษาสาขาการออกแบบประยุกต์ใช้ความรู้และความคิดสร้างสรรค์เพื่อออกแบบโซลูชันเชิงนวัตกรรมสำหรับห้องน้ำโรงแรมที่สร้างความรู้สึกอบอุ่นและเป็นกันเองเสมือนอยู่บ้าน สอดคล้องกับปรัชญาของแบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ด LIFE.LOVE.HOME  ทั้งนี้ ริคาร์โด โนเอล โบนาลอส (Ricardo Noel Bonalos) นักศึกษาปริญญาตรีด้านการออกแบบจากมหาวิทยาลัยซานโตโทมัสในฟิลิปปินส์ คว้ารางวัลชนะเลิศของ ASDA APAC ด้วยผลงานชื่อ “SereniScape Retreat: Your Personal Urban Oasis ผลงานที่ชนะเลิศของเขานำเสนอการผสมผสานที่กลมกลืนระหว่างองค์ประกอบธรรมชาติและการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และใส่ใจ ทำให้ห้องน้ำกลายเป็นสวรรค์ที่แขกสามารถผ่อนคลาย กลับมาเชื่อมต่อกับตัวเอง และสัมผัสถึงความอบอุ่นของบรรยากาศเสมือนอยู่บ้านและความรู้สึกสดชื่นของโอเอซิสที่สงบ การออกแบบให้มีตู้ที่แขกสามารถปรับเปลี่ยนการใช้สอยพื้นที่ได้ตามความต้องการ นับเป็นการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นส่วนตัวให้กับห้องน้ำและตอบโจทย์ความท้าทายในการตอบสนองความชอบของแขกที่หลากหลายโดยไม่สร้างความยุ่งยากให้กับเจ้าของโรงแรม

ริคาร์โดแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวของเขาว่า “โครงการนี้ต้องใช้ความใส่ใจในรายละเอียดอย่างพิถีพิถันและ การพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ติดตั้ง และเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่ากระบวนการนี้จะใช้เวลานาน แต่ก็ให้ความรู้อย่างมาก การเข้าร่วมประกวด ASDA ทำให้ผมได้เรียนรู้บทเรียนอันมีค่าเกี่ยวกับศิลปะการออกแบบพื้นที่ที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยและอบอุ่น แม้จะอยู่ในบริบทเชิงพาณิชย์ มันช่วยเพิ่มความมั่นใจและเตรียมพร้อมให้ผมรับมือกับโครงการในโลกความเป็นจริงด้วยวิธีการคิดที่แยบยลขึ้น นอกจากนี้เวทีนี้ยังเปิดโอกาสให้เราได้รับฟังข้อเสนอแนะที่มีคุณค่าจากผู้นำทางความคิดหรือผู้เชี่ยวชาญในวงการ รวมทั้งเพื่อน ๆ ที่ร่วมส่งผลงานก็มีส่วนช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้เราได้อย่างน่าทึ่ง”

อองตวน เบสเซเร เดอ ซอร์ (Antoine Besseyre Des Horts) ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “ASDA ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มเพื่อบ่มเพาะและเชิดชูผู้มีความรู้ความสามารถรุ่นใหม่ ๆ ในแวดวงนี้ คุณภาพของผลงานที่ส่งเข้าประกวดยังคงสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการ ASDA อย่างต่อเนื่อง เป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็น ASDA เติบโตและมีผลงานส่งเข้าประกวดถึงกว่า 1,000 ผลงานจากทั่วภูมิภาค ภายใต้หัวข้อ “Home Away From Home” สิ่งที่กำหนดความเป็นบ้านที่แท้จริง คือ ความสมดุลอันละเอียดอ่อนระหว่างการออกแบบ พื้นที่ และความสะดวกในการใช้งาน”

“เมื่ออยู่ไกลบ้าน เราต้องการพื้นที่ที่ช่วยผ่อนคลาย สร้างแรงบันดาลใจ และฟื้นฟูจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ สี หรือ รูปแบบการตกแต่ง สิ่งสำคัญคือความรู้สึกสบายที่ต้อนรับเราทุกครั้งที่ก้าวเข้าไปในห้อง ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคจาก 6 ประเทศสามารถถ่ายทอดความรู้สึกนั้นผ่านผลงานที่พวกเขาคว้ารางวัล ทั้งยังมีโอกาสได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการตัดสินที่มีชื่อเสียงอีกด้วย เราขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัลและผู้เข้ารอบสุดท้ายของ ASDA 2024 ทุกคน และหวังว่าจะได้เห็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของพวกเขา” อองตวน กล่าวเสริม

ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคและเป็นผู้ชนะเลิศระดับประเทศในการประกวด ASDA 2024 ได้แก่
1. Ricardo Noel Bonalos – ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Grand Prize Winner) และชนะเลิศระดับประเทศฟิลิปปินส์ จาก University of Santo Tomas
2. Davy Sophonn – ชนะเลิศระดับประเทศกัมพูชา จาก Kirirom Institute of Technology
3. Luist Yansen – ชนะเลิศระดับประเทศอินโดนีเซีย จาก Tarumanagara University
4. พสธร กีฬา – ชนะเลิศระดับประเทศไทย จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น
5. Mai Hà Võ – ชนะเลิศระดับประเทศเวียดนาม จาก Danang Architecture University
6. Minh Chau Nguyen – ชนะเลิศระดับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จาก Deakin University

สำหรับผลการตัดสินระดับประเทศ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ พสธร กีฬา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าของผลงาน ‘Pixel Cube’ กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อการประกวด “ผมขอบคุณมาก ๆ สำหรับรางวัลที่มอบให้ผมครับ American Standard Design Award 2024 เป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาด้านการออกแบบมีเวทีแสดงความคิดสร้างสรรค์สู่สาธารณชนมากขึ้นครับ” พสธรบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจของงานออกแบบว่า “ผลงาน “Pixel Cube เป็นการทลายกรอบรูปแบบที่ตายตัวของคำว่าบ้าน โดยภาพรวมของห้องน้ำจะแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของพื้นที่และปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนสู่คนหรือคนสู่ธรรมชาติซึ่งนำเสนอพื้นที่สีขาวที่เปรียบเหมือนผ้าใบและลูกบาศก์พิกเซลที่สามารถใช้งานได้ถึง 4 รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นชักเก็บของ กดเป็นไฟ Light Box ปรับเปลี่ยนแสงไฟได้ตามการตั้งค่าของผู้ใช้งาน หรือประกอบเป็นที่พักวางของ หรือโต๊ะวางของก็ได้เช่นกัน ฟังก์ชันแสงสีและ Cubic Box ที่กำหนดได้เองจึงเป็นการสร้างพื้นที่คำว่า “บ้าน” ตามจินตนาการที่ไร้ขอบเขตของผู้ใช้งานแต่ละคนอย่างแท้จริง”

อภิรดา ศิริปัญญา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากผลงานที่มีชื่อว่า ‘The Forest House’ กล่าวว่า “ตอนที่อเมริกันสแตนดาร์ดโทรมาแจ้งว่าหนูได้รับรางวัล หนูรู้สึกเกินที่คาดหวัง และดีใจมากค่ะ และสิ่งที่หนูภูมิใจมากกว่าการได้รับรางวัลนั้น คือ การนำทฤษฎีต่าง ๆ ที่ได้จากชั้นเรียนมาประยุกต์ให้เกิดเป็นงานออกแบบในทางปฏิบัติ นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำมากมายที่ประเมินค่าไม่ได้จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ช่วยชี้แนะให้เห็นถึงสิ่งที่เราต้องพัฒนาเพื่อออกแบบผลงานให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตค่ะ” อภิรดากล่าวเพิ่มเติมถึงแนวคิดการออกแบบผลงานว่า “ห้องน้ำเปรียบเสมือนที่ที่เราจะได้ผ่อนคลาย Refresh ตัวเองหลังจากพบเจอความเหนื่อยล้าในแต่ละวัน แนวคิดการออกแบบจึงเน้นไปที่การเลือกใช้สีและวัสดุที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อมโยงกับป่า เพราะธรรมชาตินั้นส่งผลต่อการรับรู้เชิงบวกของมนุษย์ ดังนั้น การเดินเข้าห้องน้ำแต่ละครั้ง ผู้ใช้งานจะรู้สึกอบอุ่น สบายใจเหมือนได้กลับมาอยู่บ้านที่โอบล้อมด้วยความสดชื่นจากผืนป่า”

“หากเปรียบห้องน้ำเป็นเหมือนฐานทัพลับสมัยเด็กที่เราสามารถทำอะไรก็ได้ โดยไม่มีใครมาวุ่นวายจึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบห้องน้ำให้มีพื้นที่พักผ่อนเล็ก ๆ ส่วนตัวภายในห้อง และมีการแบ่งโซนที่ใช้งานบ่อย เช่น สุขา ออกจากโซนอาบน้ำที่มีส่วนพักผ่อนรวมอยู่ในนั้น เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความผ่อนคลายได้มากขึ้น ขอบคุณอเมริกันสแตนดาร์ดที่จัดการประกวดครั้งนี้ หนูรู้สึกยินดีที่ผลงานของหนูได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากผลงานของนักศึกษามากมายที่ส่งเข้ามา การประกวดครั้งนี้สร้างความทรงจำที่มีค่าและจะเป็นแรงผลักดันให้หนูก้าวสู่วงการการออกแบบอย่างมั่นใจมากขึ้นค่ะ” ณภัชนันท์ โชคธนนิตินันท์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เจ้าของผลงาน ‘Mini Secret Base’ กล่าวถึงความภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการประกวดครั้งนี้

ผู้ชนะเลิศระดับประเทศแต่ละคนได้รับเงินรางวัล 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการ ASDA ระดับประเทศของตนในการเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค APAC ส่วนผู้ชนะเลิศระดับภูมิภาค APAC ได้รับเงินรางวัลรวม 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายระดับภูมิภาคทุกคนยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมเอ็กซ์คลูซีฟทัวร์ที่ LIXIL Experience Centre ประเทศสิงคโปร์ และร่วมทำเวิร์กช็อปการออกแบบที่จัดขึ้นเป็นพิเศษที่ LIXIL Design Centre อีกด้วย

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกวด ASDA และช่องทางการเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวอันทรงพลังซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตของผู้บริโภคได้ ได้ที่เว็บไซต์ ASDA